What's happening?

Video Sources 8220 Views Report Error

  • กล้อง ติด ตาย SLR (2022)
กล้อง ติด ตาย SLR (2022)

กล้อง ติด ตาย SLR (2022)

USAnull Min.PG-13
Your rating: 0
8 1 vote

Synopsis

กล้อง ติด ตาย

เมื่อ “ภาพถ่าย” กลายเป็นภาพที่ติดตา ที่นำพาความตายเข้ามาในชีวิต

“แดน” (นนน-กรภัทร์) นักศึกษาหนุ่มคณะภาพถ่าย ดูหนังสยองขวัญ ที่สอบธีสิสกับอาจารย์เอมมาเป็นปีแล้ว แต่ยังไม่ผ่านเสียที จนในที่สุด อาจารย์เอมได้ให้กล้อง SLR ให้ถ่ายงานที่ดีที่สุดมาส่ง แดนกำลังจะค้นพบว่า มันเป็นบททดสอบของกล้องปีศาจ หนังฟรี ซึ่งเขาไม่มีทางหนี นอกจากจะต้องเลือกว่าจะยอมตามมัน หรือจะสู้กับมัน และเขากำลังจะลากแฟนและเพื่อนของเขาอย่าง “น้ำ” (เฌอปราง) และ “เกรท” (นนท์-ศดานนท์) เข้ามาร่วมชะตากรรมอันน่าสะพรึงกลัว ซึ่งรายล้อมไปด้วยความตายจากกล้องนรกนี้ด้วย

กล้อง ติด ตาย

เป็นหนึงภาพยนตร์ที่น่าจับตามองของปีนี้อีกเรื่องหนึ่ง ดูหนังออนไลน์ สำหรับ SLR กล้องติดตาย ผลงานดราม่าสยองขวัญของ ก้องเกียรติ โขมศิริ ที่รอบนี้ให้สองผู้กำกับหน้าใหม่อย่าง เลิศศิริ บุญมี และ วุฒิชัย วงศ์นภดล มาถ่ายทอดเรื่องราวสุดเฮี้ยน ดูหนังฟรี พร้อมกับดึงสามนักแสดงวัยรุ่นมากฝีมือ อย่าง นนน กรภัทร์ , ไอดอลสาว เฌอปราง อารีย์กุล และ นนท์ ศดานนท์ มาประชันบทบาทกับเรื่องราวสุดเฮี้ยนผ่านกล้องถ่ายรูป SLR ที่นำมาสู่ความตายที่เข้ามาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

กล้องปีศาจ

SLR  เป็นเรื่องราวของ แดน นักศึกษาหนุ่มคณะภาพถ่าย ที่สอบธีสิสกับอาจารย์เอมมาเป็นปีแล้ว แต่ยังไม่ผ่านเสียที จนในที่สุด อาจารย์เอมได้ให้กล้อง SLR ให้ถ่ายงานที่ดีที่สุดมาส่ง แดนกำลังจะค้นพบว่า มันเป็นบททดสอบของกล้องปีศาจ ซึ่งเขาไม่มีทางหนี นอกจากจะต้องเลือกว่าจะยอมตามมัน หรือจะสู้กับมัน และเขากำลังจะลากแฟนและเพื่อนของเขาอย่าง น้ำ และ เกรท เข้ามาร่วมชะตากรรมอันน่าสะพรึงกลัว ซึ่งรายล้อมไปด้วยความตายจากกล้องนรกนี้ด้วย

กล้อง ติด ตาย

ผลงานเรื่องนี้เป็นฝีมือของ 2 ผู้กำกับหนุ่มรุ่นใหม่ “เลิศศิริ บุญมี” กับ “วุฒิชัย วงศ์นภดล” ที่พวกเขาแทบจะยังไม่มีชื่ออยู่ในวงการหนังไทยหรอก แต่ก็นับว่าเป็นการประเดิมเดบิวต์ผลงานเรื่องนี้ได้ค่อนข้างน่าพอใจอยู่ในระดับหนึ่ง เพราะส่วนหนึ่งเป็นการปลุกปั้นผลักดันของผู้กำกับมือฉมัง “โขม ก้องเกียรติ” ที่มารับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างและที่ปรึกษาให้กับหนังเรื่องนี้ด้วย เมื่อได้ครูที่ดี ผลงานออกมาจึงออกมาได้ในระดับที่พอถูไถไปได้

กล้อง ติด ตาย

SLR ที่ถ้าใครได้เห็นทีเซอร์ แน่นอนว่าจะต้องพาให้นึกไปถึงหนังไทยในตำนานอย่าง ‘ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ’ อะไรประมาณนั้นใช่ไหม? แต่บอกไว้เลยว่า…หนังเรื่องนี้แตกต่างจากทิศทางนั้นอย่างสิ้นเชิง เดินกันคนละทาง และมีคอนเซ็ปต์คนละแบบ เพียงแค่ใช้วิชาการถ่ายรูปเข้ามาเป็นองค์ประกอบในการดำเนินเรื่องราวต่าง ๆ เหมือนกันเพียงเท่านั้น โดยหนังเรื่องนี้มีแก่นเรื่องและจุดประสงค์ที่ค่อนข้างแข็งแรงและชัดเจนดี

ถึงแม้ว่าบทหนังจะยังคงค่อนสะเปะสะปะ ติดอยู่กับปัญหาจุดเดิม ๆ ของหนังไทยที่ยังแก้ไม่หาย บทหนังที่มีแก่นเรื่องหนักแน่นดี แต่ยังไม่กลมกล่อม และใช้วิธีการเล่าเรื่องที่ยังไม่มีกิมมิกลูกเล่นอะไรที่ดึงดูดความสนใจได้มากเท่าไหร่ เพราะดันไปติดกลิ่นอายความเป็นหนังสยองขวัญทุนต่ำของฝั่งฮอลลิวูดมาปนเปเอาไว้รายทาง จึงพลอยทำให้หนังเกือบ 2 ชั่วโมงเรื่องนี้ มีจังหวะที่ดีปะปนไปกับจังหวะที่ยังไม่ดี

กล้อง ติด ตาย

บอกตรง ๆ เลยว่าหนังเรื่องนี้ไม่อะไรที่คาดเดาได้ยากเลย ทุกอย่างปูทางและเปิดทางเอาไว้ให้คนดูกระจ่างตั้งแต่ตอนปูเรื่อง พอจะคาดถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อไปไม่ยากเย็นหนัก แต่การหยิบเอาประเด็นความเชื่อที่ค่อนข้างทะเยอทะยาน แหวกแนวไปจากหนังผีไทยเดิม ๆ ตรงจุดนี้ต้องชื่นชมในกล้าหาญของหนังเรื่องนี้ เพราะนี่อาจจะเป็นประเด็นที่ค่อนข้างไกลตัวคนไทย และอาจจะทำให้คนดูไม่รู้สึกคล้อยตามไปด้วยซ้ำ แต่ถือว่าผู้สร้างมีจุดยืนในเจตนานี้ด้วยดี และได้ปรุงแต่งรสชาติออกมาได้ค่อนข้างแปลกใหม่กับวงการหนังไทย แต่ยังธรรมดา ๆ ไปเหมือนเทียบกับแวดวงหนังสากล

อีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้รู้สึกประทับใจใน SLR กล้อง ติด ตาย ก็น่าจะเป็นองค์ประกอบงานสร้างและดีไซน์ต่าง ๆ ที่ใส่เข้ามาในหนัง โดยเฉพาะโปรดักชั่นดีไซน์ต่าง ๆ ทั้งฉากที่รู้สึกพิถีพิถันและแปลกตาจากหนังไทยเรื่องอื่น ๆ ดี การออกแบบมุมกล้องและแสงสีที่ใช้หนังเรื่องนี้ ผสมด้วยความเป็นหนังลึกลับอินดี้แบบฝรั่งหน่อย ๆ เข้าไป เป็นจุดเล็กน้อยที่ช่วยบิ้วท์อารมณ์ผู้ชมได้ค่อนข้างน่าสนใจ แม้ว่าจังหวะในการเล่าเรื่องของหนังจะค่อนข้างโดดไปมา และพลอยทำให้อารมณ์ไม่ต่อเนื่องอยู่เนือง ๆ บ่อยก็ตาม

อย่างที่ได้เกริ่นเอาไว้แล้วว่า วิธีการเล่าเรื่องในหนัง SLR กล้อง ติด ตาย ยังไม่ใช่สิ่งที่โปรดปรานโดยส่วนตัวสักเท่าไหร่นัก หนังยังมีจุดขาด ๆ เกิน ๆ อยู่เยอะแยะเต็มไปหมด ความพยายามที่จะกระตุกขวัญผู้ชมด้วยมุกเดิม ๆ อาจจะเป็นการสร้างความน่ารำคาญ หรือความสุดโต่งในการถ่ายทอดเรื่องราว ที่ยอมรับว่าเกือบจะไปได้สุด แต่ก็ยังรู้สึกว่าหนังยังเก้กังติดอยู่กลางทางอยู่บ้าง เป็นองค์ประกอบที่น่าเสียดาย ที่ตรงจุดนี้หนังยังไม่สามารถซื้อใจไปได้

กล้อง ติด ตาย

นักแสดงนำ

นักแสดงของ ใน  SLR  ก็ถือว่าใช้งานนักแสดงเจนใหม่ที่เต็มไปด้วยศักยภาพทุกคน ไม่ว่าจะ “นนท กรภัทร์”, “เฌอปราง BNK48” หรือ “นนท์ ศดานนท์” พวกเขาทุ่มเทถ่ายทำบทบาทของตัวเองในหนังเรื่องนี้ได้เต็มที่ และหนังก็สามารถเกลี่ยบทให้กับทุกตัวละครนำได้ค่อนข้างดีใช้ได้ เพียงแต่มิติของคาแรกเตอร์ต่าง ๆ เหล่านั้นยังไม่ค่อยมีอะไรให้น่าสนใจเท่าไหร่ นอกจากแค่หนุ่มสาว 3 คนที่ต้องเผชิญหน้ากับความกลัวบนความเชื่อของพวกเขา ทั้งที่น่าจะสามารถเค้นออกมาได้มากกว่านี้ แต่ก็เหมือนว่าการแสดงยังอยู่ในจุดเซฟโซนไปสักหน่อย

แดน รับบทโดย นนน-กรภัทร์ เกิดพันธุ์
เด็กหนุ่มที่มุ่งมั่นและความพยายาม เป็นคนรุ่นใหม่ที่อยากประสบความสำเร็จในทางที่เลือกและพิสูจน์ให้ครอบครัวเห็นว่าเขาสามารถเอาตัวรอดได้ และเมื่อเขาได้เจอกับกล้อง SLR ทำให้ชีวิตของเขาต้องเจอเรื่องราวสุดสยองที่พาคนรอบข้างเกี่ยวข้องเข้าจนได้ในที่สุด

นนน นักแสดงวัยรุ่นที่มีผลงานที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตา อาทิ รุ่นพี่ The Series, The Gifted : Graduation ที่ขอประเดิมบทการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตใน SLR กล้องติดตาย ที่หยิบประสบการณ์ชีวิตตัวเองมาตีโทย์ในบทแดนตัวเอกของเรื่อง

น้ำ รับบทโดย เฌอปราง-เฌอปราง อารีย์กุล
แฟนสาวของแดน ที่จู่ๆก็ต้องเผชิญกับเรื่องราวสุดสยองผ่านกล้องถ่ายรูป  SLR ของ แดน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ไอดอลสาวยอดนิยมจากวง BNK48 และ เพิ่งจะฝากฝีมือการแสดงจากหนังเรื่อง Homestay มารอบนี้ เฌอปรางขอท้าทายฝีมือการแสดงของตัวเองกับผลงานสยองขวัญเรื่องแรกในชีวิต ต้องจับตาดูว่าจะมีอะไรเซอร์ไพรส์ผู้ชมบ้าง

เกรท รับบทโดย ศดานนท์ ดุรงคเวโรจน์
เพื่อนสนิทของ แดน เป็นคนอารมณ์ดี ขี้เล่น เฮฮา และมีความรู๋สึกดีๆกับ น้ำ !?

อีกหนึ่งนักแสดงวัยรุ่นมากฝีมือ การันตีจากผลงานเรื่อง “ดิวไปด้วยกันนะ” ที่สามารถคว้ารางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม จากเวทีสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 29 และ ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 28 การมารับบท เกรท ในหนังเรื่องนี้ถือเป็นการรับบทที่แตกต่างจากผลงานของตัวเองที่ผ่านมา

แม้ว่า SLR จะโปะหน้าว่าเป็นหนังสยองขวัญ และมีจัมป์สแกร์เป็นบางช่วง แต่ส่วนตัวรู้สึกได้ว่ามันไม่ได้เอาตายขนาดนั้น จริตของมันไปทางหนังสยองตะวันตกมากกว่า มีการพูดถึงความเชื่อ การบูชาซาตาน

ยังดึงอารมณ์ได้ไม่สุด และคล้ายว่าจะยังสับสนในความทีเล่นทีจริงของตัวเองอยู่สักหน่อย จะซีเรียสก็ไม่ถึง จะแฟนตาซีจัดจ้านก็ไม่ใช่ ถ้าหากหนังเลือกจะไปสุดในสักทางคงดีกว่านี้ แต่แม้จะเป็นแบบนั้นแก่นหลักและสิ่งที่ตัวหนังพยายามจะเป็นมันก็น่าสนใจอยู่ดี อยากให้ได้ลองมาลิ้มรสชาติใหม่นี้กันดูในโรงภาพยนตร์

ว่ากันว่า ปี 2565 วงการหนังไทยจะรุกตลาดกับกระแสจักรวาลหนังมอนสเตอร์ไทย ๆ ชุดใหญ่ แต่คงต้องบอกว่า SLR  ก็น่าจะถูกยังอยู่ในจักรวาลนั้นไปด้วยเรื่องหนึ่งแล้ว เพราะมันไม่ใช่แค่เป็นหนังผี แต่ยังใส่ความสัตว์ประหลาดเอาไว้ในหนังเรื่องนี้ได้อย่างแยบยล ถึงได้บอกว่าเป็นความทะเยอทะยานที่ไม่ค่อยจะเคยเห็นในวงการหนังไทยมาก่อน มันเป็นการพัฒนาที่ดี เพียงแต่ยังต้องพัฒนาต่อไปอีกกว่านี้ แต่ก็นับว่าหนังไทยเรื่องนี้พยายามมาได้ค่อนข้างถูกทางในระดับหนึ่งแล้ว

Original title กล้อง ติด ตาย SLR (2022)
IMDb Rating null 158 votes
TMDb Rating 212 452 votes

Director

Director

Cast

Similar titles

Wonder Woman (Commemorative Edition) (2017) วันเดอร์ วูแมน ฉบับย้อนรำลึกสาวน้อยมหัศจรรย์
Don’t Let Go (2019) อย่าให้รอด
Locusts The 8th Plague (2005) ฝูงแมลงนรกระบาดโลก
Deep Blue Sea 3 (2020) ฝูงมฤตยูใต้ 3
ARMY OF THE DEAD (2021) แผนปล้นซอมบี้เดือด
G.I. Joe 2 Retaliation จี ไอ โจ 2 สงครามระห่ำแค้นคอบร้าทมิฬ (2013)
Scouts Guide to the Zombie Apocalypse 3 ลูกเสือปะทะซอมบี้
Dawn of the Dead รุ่งอรุณแห่งความตาย
The Life of David Gale (2003) ปมประหาร
Cargo คาร์โก้ (2017)
Separation (2021)
After the Sunset (2004) พยัคฆ์โคตรเพชร

Leave a comment